Skip to main content

Không nhiều nhà thiết kế xe như Volvo có khả năng thể hiện yếu tố văn hóa vào các sản phẩm của họ. Hai trong số những người làm được điều đó là Thomas Ingenlath và Robin Page, những người đã góp công lớn trong việc tạo nên chiếc Volvo XC60 2018 tuyệt đẹp mà bạn sắp chiêm ngưỡng.

XC60 – Công thần thầm lặng nay đã bước ra ánh sáng

Vovlo XC60 thế hệ đầu tiên được chính thức bán ra từ năm 2008, và dòng xe gầm cao hạng sang cỡ nhỏ này đã ngay lập tức trở thành “công thần thầm lặng” của hãng xe Thụy Điển. Chỉ tính riêng trong năm 2016, 161.092 chiếc XC60 đã được bán ra, chiếm gần 30% tổng doanh số toàn cầu của Volvo.

Với doanh số ấn tượng này, XC60 đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất châu Âu trong phân khúc SUV hạng sang cỡ trung trong 3 năm liên tiếp từ năm 2014 đến 2016. Những chiếc XC60 thế hệ đầu không sở hữu vẻ bề ngoài quá bóng bẩy nhưng sự bền bỉ, những công nghệ an toàn chủ động và bị động đã thuyết phục những khách hàng châu Âu, vốn được coi là vô cùng khó tính và thực dụng.

Những chiếc Volvo XC60 với thiết kế “nồi đồng cối đá” đã có doanh số ấn tượng tại châu Âu cũng như toàn cầu. Vì vậy, không khó để nhận thấy Volvo đặt kỳ vọng lớn như thế nào với XC60 thế hệ thứ hai, vốn giữ nguyên nhưng phẩm chất đã làm nên sự thành công của thế hệ đầu, và sở hữu những nâng cấp đáng kể về mặt thiết kế và công năng.
XC60 2018 cũng là “tay săn giải thưởng” mát tay nhất của Volvo. Tính đến thời điểm hiện tại, Volvo XC60 2018 đã nhận được hơn 70 giải thưởng lớn nhỏ tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản v.v.. Trong đó, nổi bật nhất là giải thưởng Xe của năm 2018 (World Car Of The Year) mà XC60 giành được hồi tháng 3 năm nay trong khuôn khổ Triển lãm New York 2018. Volvo XC60 đã chiến thắng Range Rover Velar, Mazda CX-5 và 82 giám khảo để nhận được giải thưởng danh giá nhất dành cho một chiếc xe hơi.

Đứng trước một chiếc xe “đánh đâu thắng đó” như Volvo XC60, quả thực tôi hơi băn khoăn. Viết cái gì bây giờ, chẳng nhẽ lại … khen từ đầu đến cuối bài? Thế thì quá phí thời gian của bạn đọc! May mắn là trong suốt 3 ngày và hơn 300 km đồng hành cùng chiếc XC60 màu đỏ Fusion Red tuyệt đẹp, tôi đã có đủ trải nghiệm để chỉ ra trọn vẹn mọi ưu điểm và nhược điểm của mẫu xe này. Tôi sẽ bắt đầu ngay bằng một “nhược điểm”: giá bán đề xuất của XC60 2018 là 2 tỷ 450 triệu đồng, cao hơn tất cả đối thủ cùng phân khúc như Mercedes-Benz GLC, Audi Q5 hay BMW X3. Vậy với giá bán cao nhất phân khúc, Volvo XC60 sở hữu những yếu tố gì để thuyết phục khách hàng Việt Nam, những người có xu hướng để yếu tố thương hiệu ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua xe?

Ngoại thất – sức cuốn hút đến từ sự tinh giản

Tôi đã từng lái nhiều chiếc xe có vẻ đẹp thu hút sự chú ý của người đi đường, có thể khiến các bạn trẻ cuống cuồng rút điện thoại ra chụp vội vài tấm nhưng đó đều là những mẫu xe siêu sang hoặc xe thể thao. Trong trí nhớ của tôi, không có một chiếc SUV dưới 3 tỷ nào có được nhiều sự chú ý như XC60 2018. Tất nhiên, một chiếc xe có nước sơn đỏ chói lăn bánh giữa đường phố Hà Nội trong cái nắng gần 40 độ hiển nhiên sẽ thu hút nhiều ánh mắt, cả tích cực lẫn … tiêu cực.

Nếu nói về thế hệ XC60 đầu tiên, tôi sẽ lưỡng lự khi đặt nó lên bàn cân sắc đẹp với Audi Q5, BMW X3 hay Mercedes GLC nhưng câu chuyện với XC60 2018 thì lại hoàn toàn khác. Tôi vẫn nhớ cảm giác lần đầu tiên tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chiếc XC90 đầu tiên tại Hà Nội. Vuốt nhè nhẹ từng đường gờ ở phần thân xe, chạm vào từng chi tiết tinh xảo bên trong nội thất, tôi có ấn tượng mình đang cảm nhận một tuyệt tác nghệ thuật chứ không đơn thuần là một chiếc xe nữa. Những cảm giác ấy lại một lần nữa ùa về khi tôi tận mắt chiêm ngưỡng XC60 tại Triển lãm Ô tô Quốc Tế Việt Nam 2017 và trực tiếp cầm lái nó giữa cái nắng hè oi ả đặc trưng của Hà Nội.

Volvo XC60 2018 là tác phẩm tiếp theo của 2 nhà thiết kế tài ba: Thomas Ingenlath, Giám đốc Thiết kế của Volvo và Robin Page, Giám đốc Thiết kế nội thất của Volvo. Nhìn từ xa, XC60 trông chẳng khác nào một chiếc XC90 thu nhỏ nhưng nếu để ý hơn một chút, bạn sẽ thấy những đường nét mang cá tính thể thao trên chiếc XC60.

Ở phần đầu xe, vẫn là mặt ca lăng hình chiếc khiên quen thuộc với các nan dọc mạ crôm, ở giữa là biểu tượng Volvo sáng bóng. Hai cụm đèn pha full LED mang kiểu dáng “búa Thor” tương tự như trên XC90 nhưng phần “cán búa” trên XC60 2018 đã được làm dài hơn, chạm tới lưới phần viền crôm của mặt ca lăng. Tấm cản trước của XC60 được thiết kế góc cạnh hơn với điểm nhấn là 2 tấm mạ crôm đặt song song với cụm đèn pha. Nắp capô trên mẫu SUV hạng trung của Volvo cũng được vuốt cong hơn so với XC90 và sở hữu hai đường gờ hai bên sắc sảo và cá tính hơn nhiều so với XC90.

Nhìn từ bên hông, chất thể thao của XC60 2018 được bộc lộ rõ ràng hơn. Mũi xe thấp hơn khá nhiều so với XC90, kết hợp với viền cửa sổ đượt vuốt lên cao mãnh liệt hơn XC90 góp phần tạo nên dáng “chồm” hơn, thể thao hơn cho XC60 so với đàn anh 7 chỗ. Khoảng cách từ chân kính lái đến trục bánh xe trước khá lớn, khiến ta có cảm giác XC60 như thể là một chiếc SUV sở hữu động cơ đặt dọc (như BMW X3 máy I6).

Điểm nhấn tiếp theo ở bên hông là đường khắc lõm rất sắc sảo ở cửa xe. Chi tiết này càng góp phần khiến XC60 toát lên vẻ năng động dù xe đang đứng yên. Hiện tại, mọi chiếc XC60 tại Việt Nam đều là phiên bản Inscription cao cấp nên được bổ sung thanh nẹp crôm ở dưới cửa xe và la-zăng 10 chấu kép kích cỡ 19 inch. Nếu cảm thấy 19 inch là chưa đủ, khách hàng có thể lựa chọn la-zăng lên tới 21 hoặc 22 inch. Ở phần đuôi xe, ta vẫn thấy những điểm nhấn quen thuộc: cụm đèn hậu LED có sắc sảo hơn đèn XC90, đèn phanh tích hợp vào cánh gió trên nóc xe và chụp ống xả mạ crôm.

Trục cơ sở của Volvo XC60 2018 dài hơn phiên bản cũ 9,1 cm và chỉ kém XC90 12 cm, vậy nên XC60 cũng không hề nhỏ bé đâu, nó có thể chứa 5 người lớn 1 cách thoải mái. So với phiên bản cũ thì XC 60 2018 thấp hơn 5,3 cm và rộng hơn một chút. Thay đổi này khiến XC60 có ngoại hình thể thao, cá tính hơn và việc bố trí các chi tiết nội thất hợp lý khiến khoảng trống trên đầu không bị ảnh hưởng. Các kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.688 x 2.117 x 1.658 (mm, chiều rộng tính cả gương). Trục cơ sở được kéo dài đã mang đến không gian rộng hơn dành cho hàng ghế thứ 2, cũng như khiến khoang chứa đồ sau có thể tích lớn hơn, lên đến 505 lít. Bạn có thể thoải mái mua sắm đồ nếu đi siêu thị hay mang những vật cồng kềnh như bộ gậy golf. Nhìn chung, ngoại thất của XC60 2018 thực sự được nâng tầm so với thế hệ cũ.

Nội thất – Đậm chất Scandinavia

Sự cân bằng đơn giản giữa chức năng và thẩm mỹ chính là yếu tố cốt lõi của phong cách thiết kế Scandinavia. Phong cách Scandinavian gồm 3 thành phần chính – chức năng, sự đơn giản và vẻ đẹp. Mặc dù đơn giản trong thiết kế, nhưng các đường nét thường được kết hợp với sự sang trọng kín đáo và ấm áp, đã tạo nên một cảm giác rất giản dị, tối giản và tinh tế. Bạn có thể thấy phong cách vùng biển Bắc Âu chuộng gam màu trắng, màu đất, màu gỗ và những vật liệu thô mộc tự nhiên.

Nội thất chiếc XC60 2018 được thiết kế bởi Robin Page, nhà thiết kế tạo nên khoang nội thất cực kỳ xa hoa và thẩm mỹ của những chiếc Bentley Continental và Mulsanne. Ông đã nghiên cứu văn hóa Scandinavian và áp dụng phong cách thiết kế đặc trưng của người Bắc Âu vào khoang nội thất của Volvo XC60. Điều ấy được thể hiện ở không gian nội thất rộng rãi mà lại rất ấm cúng, thân thiện với mọi hành khách trên xe.

Phong cách Scandinavia luôn tận dụng tối đa ánh sáng thiên nhiên và bước vào chiếc Volvo XC60, bạn sẽ cảm nhận được điều đó. Cửa sổ trời toàn cảnh của XC60 mang lại sự thoải mái và thoáng đãng cho chiếc xe và chi tiết này cũng được làm tối và cách nhiệt, cũng như có rèm che nắng để không ảnh hưởng tới hành khách trên xe. Tại các thị trường khác, cửa sổ trời toàn cảnh là trang bị tùy chọn nhưng toàn bộ xe XC60 nhập về Việt Nam đều có trang bị này.

Nếu so sánh cụ thể các bộ phận cơ bản bên trong khoang nội thất thì rõ ràng gần như không có đại diện nào trong phân khúc SUV/Crossover hạng trung bì kịp Volvo XC60. Đầu tiên là cửa sổ trời toàn cảnh đã nhắc bên trên. Dù với nhiều người thì cửa sổ trời là một thứ không thực sự phù hợp với khí hậu Việt Nam nhưng trong suốt quá trình trải nghiệm, tôi thấy đây là một trang bị rất đáng giá. Kính cửa sổ trời và cửa sổ bên đều được gia công cách nhiệt, kết hợp với dàn điều hòa “lạnh như gió Bắc Âu” khiến tôi chẳng mấy khi phải kéo rèm cửa sổ trời. Giá trị lớn nhất của trang bị này là nó khiến khoang cabin trở nên thoáng đãng hơn giúp hành khách thoải mái hơn khi ngồi trên xe, nhất là người ngồi sau.

Tiếp theo là những chiếc ghế ngồi bên trong Volvo XC60. Trên phiên bản Inscription cao cấp, mọi ghế ngồi được bọc da Nappa hảo hạng – một sự khác biệt đáng ghi nhận trong bối cảnh nhiều đối thủ cạnh tranh chỉ được trang bị da nhân tạo có chất lượng kém hơn. Ghế được tạo dáng khá mỏng nhưng rất êm, có thể điều chỉnh điện 12 hướng, bao gồm cả các phần đệm bắp chân, đệm hông, đêm lưng dưới (lumbar). Những chiếc ghế này được tạo hình theo hình dáng cột sống nhằm đảm bảo sự an toàn và thoải mái tốt nhất.

Phần đệm lưng và mặt ghế đều được đục lỗ thông gió và tất nhiên, hai vị trí ghế trước của chiếc Volvo XC60 đều có chức năng sưởi ấm và sấy mát – gió làm mát đc thổi ra từ cả đệm lưng và mặt ghế. Không chỉ đầy đủ tính năng mà cả hai hàng ghế của XC60 đều có khoảng trống trên đầu và khoảng trống để chân rộng rãi, người lớn cao 1m8 có thể ngồi thoải mái ở cả 4 vị trí ghế, vị trí giữa ở hàng ghế sau dù tương đối rộng nhưng cũng chỉ dành cho những chuyến đi gần mà thôi.


Đầy đủ tiện nghi cho người ngồi sau

Tuy nhiên, tôi vẫn muốn hàng ghế sau linh động hơn. Ghế sau có mặt ghế cố định, không trượt lên xuống được. Công bằng mà nói thì mọi chiếc xe khác trong phân khúc cũng chỉ có hàng ghế sau gắn cố định. Một điểm thiết kế khác cũng làm tôi không hài lòng là phần nhựa mềm ốp phần dưới bảng táp lô và ốp táp pi cửa không thực sự sang trọng.

Vô lăng của Volvo XC60 cũng là một chi tiết đáng nhắc tới. Viền vô lăng dày dặn, được bọc da rất mềm mại và đục lỗ thông gió ở 2 vị trí cầm. Đây là chi tiết rất đáng khen vì đa phần đối thủ cùng phân khúc không có các lỗ thông gió hữu ích này. Ở chấu bên trái vô lăng là cụm điều khiển các tính năng Kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ lái Pilot Assist, cũng như điều chỉnh khoảng cách bám đuôi xe phía trước, trong khi bên phải là cụm phím điều khiển đa phương tiện và ra lệnh giọng nói. Hơi tiếc là khi tắt máy, vô lăng và ghế ngồi không tự động thu lại để người lái dễ bước ra hơn.

Màn hình LCD 12,3 inch phía sau vô lăng thay thế hoàn toàn cụm đồng hồ cơ truyền thống. Ta có thể lựa chọn 4 chế độ hiển thị của màn hình này và theo dõi đầy đủ thông số hoạt động của xe. Thế mạnh lớn nhất của màn hình điện tử so với đồng hồ cơ là sự đa dụng của nó. Ví dụ, tôi có thể xem bản đồ ở ngay màn hình này và không phải đánh mắt sang phải để liếc sang màn hình trung tâm. Nếu xét riêng chi tiết này thì Mercedes-Benz GLC-Class đang tụt lại phía sau khi chỉ cung cấp đồng hồ cơ. Audi Q5 có tùy chọn màn hình Virtual Cockpit vô cùng hữu dụng và bắt mắt nhưng tiếc rằng ít xe ở Việt Nam có trang bị này, còn BMW X3 đời mới hiện chưa được phân phối chính thức tại Việt Nam nên tôi chưa thể đánh giá chất lượng màn hình Multifunctional Instrument Display của nó.

Tiếp theo là màn hình trung tâm được đặt thẳng đứng chính giữa bảng táp lô XC60. Những nút bấm vật lý không cần thiết đã bị loại bỏ, gần như mọi tương tác với xe được thực hiện qua màn hình cảm ứng 12 inch này. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn mọi ưu, nhược điểm của màn hình này trong phần trải nghiệm thực tế. Công bằng mà nói, bạn có thể lựa chọn đa phần các trang bị kể trên với các mẫu xe nhập khẩu từ Đức nhưng lúc đó, giá bán của chúng nhiều khả năng còn đắt hơn Volvo XC60 và thời gian xe về Việt Nam là rất lâu.

Bên cạnh các lợi thế về trang bị, điểm khác biệt tiếp theo của Volvo XC60 là sự tinh tế trong từng tiểu tiết. Từng chi tiết nhỏ trên xe điều được gia công một cách tài tình và thực sự toát lên sự sang trọng cần có của một chiếc xe có giá bán cao nhất phân khúc. Đây là những điểm nhấn thiết kế dù nhỏ nhắn, thậm chí là dễ bị bỏ qua, nhưng lại có đóng góp không nhỏ trong việc tạo ra trải nghiệm sang trọng.

Hãy nhìn vào các chi tiết như lá cờ Thụy Điển gắn ở vai ghế hành khách phía trước, hay lá cờ Thụy Điển dập chìm ở đường mạ crôm gắn kèm dải gỗ ốp táp lô. Hai lá cờ này toát lên sự tinh tế đậm chất Scandinavia – không phô trương, không khoe mẽ nhưng ẩn chứa sự tự hào dân tộc. Tiếp theo là các chi tiết ốp gỗ. Hãng xe Thụy Điển sử dụng gỗ tự nhiên không phủ bóng. Các chi tiết gỗ như phần ốp viền bảng táp lô hay nắp che khoang chứa đồ trung tâm đều toát lên vẻ trang nhã và có thiết kế thanh mảnh, không đập vào mắt người nhìn như bảng vân gỗ khổng lồ phủ kín bảng điều khiển trung tâm trên chiếc Mercedes-Benz GLC300.


Chìa khóa được bọc da trùng với màu da nội thất.

Song hành cùng các họa tiết gỗ không phủ bóng và những nhát cắt kim cương là các lỗ dập hình vuông trên ghế ngồi – trong khi hầu hết đối thủ đều có lỗ dập tròn (một số xe còn không có lỗ thông gió trên ghế ngồi). Còn nhiều chi tiết khác cũng đậm chất tinh tế, ví dụ như kính chiếu hậu không viền, các nút bấm được cắt vát kim cương vô cùng đẹp mắt hay Có thể nói, Volvo XC60 là “người mới” nên sở hữu nhiều chi tiết rất độc đáo và không đụng hàng.

(Theo Xe Hay)