Skip to main content

Cách đây ít ngày, một đoạn băng ghi lại vụ va chạm giữa một chiếc Volvo XC70 và một chiếc xe tải cỡ lớn cho thấy, mặc dù đầu xe XC70 bị phá hủy hoàn toàn, nhưng tài xế và hành khách trên xe vẫn không hề hấn gì.

Trong số những bài đánh giá độ an toàn của một chiếc xe hơi, bài kiểm tra đâm trực diện góc nhỏ (small overlap test) là một trong những bài thử nghiệm va chạm khó nhất của Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS). Hiện nay, có nhiều mẫu xe hiện đại vẫn không thể hoàn thành tốt bài kiểm tra này.

Người đàn ông tại vị trí lái bình thản mở cửa xe ra ngoài.

Khi tiến hành bài kiểm tra đâm trực diện góc nhỏ, từng chiếc xe sẽ phải đâm trực diện (phía ghế lái) vào một chướng ngại vật cứng, mô phỏng trường hợp đâm gốc cây, cột điện hoặc một góc của xe khác trong thực tế, để kiểm tra độ an toàn về kết cấu của khoang lái. Ngoài ra, bài thử nghiệm này giúp nhận biết các trang bị an toàn như túi khí trước và bên phía ghế lái có ở đúng vị trí cần thiết để bảo vệ tài xế khi xảy ra va chạm hay không.

Tuy nhiên, khi vụ va chạm này không còn là một bài kiểm tra, thì liệu các mẫu xe có vượt qua được hay không?

Trong đoạn băng ghi lại cảnh một chiếc Volvo XC70 xảy ra va chạm với một chiếc xe tải đang đi trên đường, với tốc độ khoảng 62 km/h, cao hơn rất nhiều so với tốc độ tại bài kiểm tra của IIHS.

Và có thể thấy, chiếc Volvo đã hoàn toàn đứng yên sau khi xảy ra va chạm với chiếc xe tải cỡ lớn. Mặc dù phần xe gần như bị phá hủy hoàn toàn do lực tác động quá lớn, nhưng khoang hành khách phía sau vẫn không hề hấn gì, cột A thậm chí không bị uốn cong. Do đó, người lái và hành khách trên xe đều an toàn.

Đầu xe bị phá hủy hoàn toàn.

Mặc dù không tìm thấy bất kì kết quả bài thử nghiệm va chạm nào của EuroNCAP hay IIHS đối với Volvo XC70, nhưng các chuyên gia dự đoán, XC70 hoàn toàn có thể được xếp hạng 5 sao về độ an toàn, tương tự như thành tích đáng ngưỡng mộ mà chiếc XC70 đã thể hiện.