Skip to main content

Volvo XC90 hoàn toàn mới có đủ yếu tố để tạo ra sự khác biệt trong phân khúc xe thể thao đa dụng hạng sang cỡ trung và trên thực tế, nó đã làm được điều đó

“Trăm phần trăm” Scandinavian

Năm 2014, Volvo chỉ bán được 56.366 chiếc xe tại Bắc Mỹ, còn thua cả Mitsubishi – thương hiệu xe suýt nữa thì “anh xin đưa tay rút lui thôi” nếu không có sự trợ giúp của Nissan. Trong năm đó, Mitsubishi bán được 77.643 xe, nhiều hơn Volvo xấp xỉ 22.000 đơn vị. Nếu so sánh đúng tầm hơn, thương hiệu xe sang Audi đã bàn giao hơn 182.100 xe tới tạy khách hàng Mỹ. Chưa hết, cứ mỗi một chiếc Volvo bán ra thì có tới 7 chiếc BMW tìm thấy chủ nhân. Có thể thấy, Volvo tại thời điểm đó có tình hình kinh doanh không mấy khả quan.
Volvo XC90 hoàn toàn mới ra đời đã khiến tình hình kinh doanh của hãng xe Thụy Điển khả quan hơn rất nhiều. Kết thúc năm 2016, Volvo đạt mức tăng trưởng ấn tượng 18,1%. Nếu chỉ tính riêng doanh số của XC90 thế hệ mới với thế hệ đầu tiên, ta có thể thấy sức hút của mẫu xe mới này lớn như thế nào: trong năm 2014, Volvo chỉ bán được 3.592 chiếc XC90 thế hệ đầu tiên tại Mỹ nhưng kết thúc năm 2016, đã có tới 32.526 chiếc XC90 đời mới có chủ. Đây thực sự là những con số biết nói.
Nếu bạn ưa tìm hiểu về xe hơi, hay đơn giản là bạn đang gúc-gồ về Volvo, thương hiệu xe mà bạn ngỡ chỉ sản xuất xe tải, nhiều khả năng bạn đã biết Volvo Personvagnar AB hiện đang là công ty con của Geely, một tập đoàn xe hơi khổng lồ của Trung Quốc. Với những bạn đọc chưa biết điều này, rất có thể những ý nghĩ đại loại như “CÁI GÌ? Bỏ 4 tỷ đồng ra sắm xe Trung Quốc á??”, “còn lâu mới mua hàng Made in China!” đang nhảy múa trong đầu họ, đi kèm thái độ có đôi chút khinh thị.
Đúng, Geely mua Volvo từ tay Ford vào năm 2010, đầu tư một khoản tiền khổng lồ để tái sinh thương hiệu xe Thụy Điển và XC90 thế hệ thứ hai là thành quả đầu tiên của Volvo dưới thời Geely. Liệu việc thuộc về một tập đoàn xe Trung Quốc có làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Volvo? Có thể có, cũng có thể là không nhưng điều đó chẳng mang nhiều ý nghĩa trong thời buổi hiện tại bởi chúng ta đã biết Rolls-Royce thuộc quyền sở hữu của BMW, Bentley thuộc Volkswagen, Jaguar – Land Rover thuộc Tata Motors, một tập đoàn xe hơi Ấn Độ.
Sự thật là, tập đoàn nước nào sở hữu một thương hiệu hạng sang không quan trọng bằng việc những chiếc xe của tập đoàn đó được sản xuất ở đâu và bởi ai. Volvo thuộc về Geely nhưng trụ sở chính của hãng, cũng như nhà máy sản xuất chính vẫn nằm ở thị trấn ven biển Torslanda thuộc tỉnh Gothenburg. Động cơ của XC90 được sản xuất tại Skovda, Thụy Điển; hầu hết các bộ phận thân vỏ được sản xuất tại Floby, Thụy Điển, hệ dẫn động bốn bánh được phát triển và sản xuất tại Thụy Điển bởi Haldex; mô tơ điện trên phiên bản T8 hybrid được sản xuất bởi Siemens tại Đức, hộp số được sản xuất bởi hãng Nhật Bản Aisin, vốn chuyên sản xuất hộp số cho Lexus và rất nhiều bộ phận lớn nhỏ khác được sản xuất tại các nước châu Âu. Bạn có thấy một chút “made in China” nào không?
Những chiếc XC90 thế hệ mới vẫn được lắp ráp bởi những người thợ thủ công lành nghề, nhiều người đã làm việc tại nhà máy này hàng chục năm. Chúng vẫn được tạo nên bởi những đôi bàn tay quen thuộc và trên hết, ta có thể thấy sự tự hào dân tộc, tự hào thương hiệu trên từng chiếc xe họ tạo ra. Sự tự hào được thể hiện qua những chi tiết tinh tế trên cả nội, ngoại thất sẽ lần lượt được đề cập sau.
Robin Page – người đứng sau cuộc cách mạng thiết kế của Volvo
Trước đây, những chiếc xe Volvo thường bị coi là “xe của người già” vì thiết kế thiếu cá tính và điểm nhấn. Robin Page, hiện đang là Giám đốc thiết kế nội thất của Volvo, đã thay đổi hoàn toàn điều đó. Với Volvo XC90, ông đã vinh dự nhận được giải thưởng Nhà thiết kế của năm 2015, bản thân chiếc XC90 cũng nhận được giải thưởng Nội thất xe thương mại đẹp nhất năm 2015. Hãy cùng so sánh hai thế hệ XC90 để thấy ngay sự khác biệt:
Robin Page là một trong những nhà thiết kế xe đương đại nổi tiếng nhất. Ông là người tạo nên khoang nội thất xa hoa của những chiếc Bentley Continental, Mulsanne, và đã từng có kinh nghiệm làm việc tại Rolls-Royce và Bugatti. Với Volvo XC90, ông đã khéo léo kết hợp trường phái thiết kế tối giản và sự tinh tế, thuần khiết đậm chất Bắc Âu để tạo nên một trong những chiếc xe thể thao đa dụng đẹp nhất trên thị trường.
Khi được hỏi lý do rời Bentley dù đã có 12 năm gắn bó và đến với một thương hiệu khác, Robin Page trả lời: “Đây là một thời điểm thú vị để gia nhập Volvo. Volvo có phong cách thiết kế rất riêng biệt, lại lưu giữ đầy đủ những giá trị truyền thống. Về mặt thiết kế nội thất, tôi sẽ kết hợp kỹ nghệ thủ công lâu đời của người Thụy Điển và những công nghệ hiện đại nhất nhằm giúp thương hiệu Volvo thực sự vươn lên đẳng cấp mới.”
Volvo XC90 – Một chiếc xe sang trọng và tiện dụng
Volvo XC90 được phát triển trên nền tảng Scalable Product Architecture (SPA) tân tiến. Đúng như tên gọi của nền tảng này, Volvo sẽ phát triển hàng loạt dòng xe dựa trên một nền tảng duy nhất là SPA. XC90 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.950 mm x 2.008 mm x 1.776 mm, chiều dài cơ sở 2.984 mm. Những thông số trên đều nhỉnh hơn hoặc tương đồng so với các đối thủ cùng phân khúc như Audi Q7, Mercedes-Benz GLE hay BMW X5.
Ngoại thất của XC90 thế hệ mới thực sự là một màn lột xác ấn tượng so với thế hệ cũ. Những đường nét vuông vức, có phần hơi thô của phiên bản trước đó được thay bằng những nét thiết kế mềm mại, thuôn mượt và tinh tế hơn. Volvo XC90 đẹp nhất khi nhìn trực diện, góc nhìn khoe trọn lưới tản nhiệt cỡ lớn, ba đờ sốc trước đầy kiểu cách và nhất là cụm đèn full-LED thông minh có thể điều chỉnh góc chiếu theo hướng đánh lái.
Cụm đèn pha còn sở hữu hai dải đèn đờ mi LED hình chữ T được lấy cảm hứng từ cây búa Mjolnir của Thor, vị thần của sấm sét, giông bão và sức mạnh trong thần thoại Bắc Âu. Đèn hậu cũng được tạo hình hoàn toàn bằng đèn LED. Volvo cung cấp 5 tùy chọn la-zăng cho XC90, chiếc xe mà tôi chạy thử được trang bị la-zăng 20 inch 5 chấu kép với họa tiết cắt vát kim cương và phủ đen nhám khá bắt mắt.
Nội thất của chiếc Volvo XC90 mang đến cảm giác thoải mái, tiện dụng và rộng rãi cho từng hành khách trên xe, một cảm giác giống như bạn đang bước vào một ngôi nhà của người Thụy Điển, nơi mà sự tinh tế, tối giản và thanh lịch được thể hiện qua từng món đồ nội thất, từng đồ đạc bằng thủy tinh trang trí trong phòng.
Khi bước vào trong xe, thứ thu hút sự chú ý của bạn đầu tiên là một màn hình cảm ứng 9 inch nằm gọn giữa bảng táp lô. Màn hình được đặt dọc và có độ mượt mà rất cao, khiến mọi thao tác vuốt, trượt, thu phóng đều được thực hiện dễ dàng như bạn đang thao tác với một chiếc iPad vậy. Màn hình được trang bị công nghệ hồng ngoại, người dùng có thể thao tác thoải mái kể cả khi đeo găng tay, thậm chí bạn còn không cần phải chạm trực tiếp vào màn hình (dù tôi vẫn thường xuyên chạm vào màn hình như một thói quen).
Màn hình cảm ứng đã khiến bảng táp lô của XC90 trở nên đẹp, gọn gàng và sang trọng hơn rất nhiều so với phiên bản cũ vốn ngập tràn nút bấm. Có lẽ đây là một trong những màn hình trung tâm tuyệt vời nhất trong thế giới xe hơi khi nó có kích thước lớn, vô cùng mượt mà và thao tác trực quan, chất lượng hiển thị tốt. Hơn nữa, màn hình này nằm gọn trong bảng táp lô chứ không tách hẳn ra như trên các mẫu xe Đức. Cá nhân tôi đánh giá cao kiểu thiết kế mạch lạc của Volvo hơn.
Phần còn lại của cabin được bọc trong da tự nhiên, gỗ tự nhiên và kim loại, chỉ có một số ít chi tiết được làm bằng nhựa mềm ở một số vị trí khuất tầm nhìn. Volvo XC90 cung cấp 2 tùy chọn ốp gỗ: gỗ óc chó và gỗ phong vàng được khai thác tại các cánh rừng ở Bắc Âu. Riêng tùy chọn gỗ óc chó được để nguyên vân sần, không phủ bóng.
Nội thất Volvo XC90 thực sự toát lên vẻ đẹp tối giản, tinh tế và nhẹ nhàng, không khoe mẽ, không hoa hòe hoa sói giống như tính cách của người Thụy Điển. Mân mê từng đường chỉ thêu trên da, vuốt từng miếng da mềm mại, chạm vào từng nút bấm được cắt vát kim cương và tạo hình như những viên ngọc quý, tôi mới thấy các kỹ sư thiết kế của Volvo đã chăm chút từng chi tiết như thế nào.
Tôi tìm thấy một lá cờ Thụy Điển bé xíu được gắn trên ghế hành khách phía trước, cũng như dòng chữ “Since 1959” được khắc trên dây an toàn như để nhắc nhở rằng Volvo đã phát minh dây đai an toàn 3 điểm vào năm 1959. Đó là cách người Thụy Điển thể hiện lòng tự hào dân tộc của mình.
Ngồi yên vị trên chiếc ghế được tạo hình dựa theo hình dáng xương sống con người, điều chỉnh từng chi tiết như độ ngả ghế, đệm ôm bên hông, đệm lưng, tựa đầu, đệm đỡ bắp chân, tôi thực sự không nhớ lần cuối cùng tôi tận hưởng cảm giác ngồi trên một chiếc ghế thoải mái và êm ái như vậy là khi nào. Có thể nói, những chiếc ghế ngồi trên Volvo XC90 đều có chất lượng hàng đầu trong thế giới xe. Bảy ghế ngồi đều được trang bị dây an toàn với bộ căng dây trước va chạm (pretensioner) và có thể điều chỉnh vị trí một cách độc lập. Hàng ghế sau được bố trí cao hơn một chút so với hàng ghế trước để người ngồi có cảm giác thoải mái hơn và đỡ say xe.
Ghế ngồi trong Volvo XC90 không chỉ đẹp, thoải mái mà còn rất an toàn với cơ chế lò xo hấp thụ xung lực. Volvo cho biết cơ cấu ghế này có thể giảm tới một phần ba lực tác động vào cột sống hành khách ngồi trên.
Khách hàng cũng có thể lựa chọn chức năng mát-xa và thông gió, sưởi ghế nếu cần thiết. Hơn nữa, hai hàng ghế sau có thể gập, tạo nên một mặt phẳng tuyệt đối. Nhờ đó, dung tích khoang chứa đồ được nâng lên từ 451 lít (không gập ghế) lên tối đa 1.951 lít khi gập 2 hàng ghế.
Tôi có thể ngồi cả ngày để kể về những chi tiết như gương chiếu hậu không viền tuyệt đẹp, chiếc chìa khóa đầy thẩm mỹ của Volvo XC90 Inscription được bọc da trùng với màu da nội thất, vòi phun nước rửa kính tích hợp ngay trên cần gạt hay cốp xe có thể được hạ xuống vài centimet để tiện sắp xếp đồ đạc nhưng đã đến lúc trải nghiệm chiếc xe này trên đường phố. Vặn nhẹ nút khởi động sang bên phải, khối động cơ 4 xy-lanh khẽ thức giấc.
 
Chọn chế độ Comfort, tôi khẽ đạp ga và bắt đầu hành trình với Volvo XC90. Chiếc xe cách âm khá tốt, hầu hết tiếng ồn từ thế giới bên ngoài đều bị loại bỏ, tiếng ồn động cơ cũng gần như không lọt vào cabin. Hệ thống treo khí nén mang đến sự êm ái dễ chịu dù cho đường phố Hà Nội có nhiều đoạn khá ghồ ghề. Hành khách trên xe vẫn có thể cảm nhận mặt đường chứ không có cảm giác bồng bềnh.
Động cơ 4 xy-lanh, dung tích 2.0L của Volvo XC90 Inscription có công suất tối đa 320 mã lực, lực mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Nhờ được trang bị cả hệ thống tăng áp và siêu nạp, rất hiếm khi khối động cơ nhỏ gọn trên tỏ ra hụt hơi khi phải kéo cỗ xe có trọng lượng khô xấp xỉ 2 tấn. Có một điểm tôi không ưng đối với XC90 là hộp số 8 cấp sang số chưa thực sự mượt mà và nó rất tích cực lên số, giữ tua vòng ở mức thấp để tiết kiệm nhiên liệu.
Kích hoạt chế độ Dynamic, Volvo XC90 phản ứng nhanh hơn với từng cử chỉ vô lăng và chân ga. Đạp lút chân ga, chiếc xe vọt đi khá nhanh chóng và bạn có thể nghe thấy tiếng rít đặc trưng của hệ thống siêu nạp ở tua vòng từ 2 đến 3.000 vòng/phút. Chiếc xe cần 6.9 giây để chạm mốc 100 km/giờ trước khi đạt tốc độ tối đa 230 km/giờ. Dù vậy, ngay cả ở chế độ Dynamic, XC90 cũng không quá linh hoạt và đem đến sự tự tin khi vào cua ở tốc độ cao. Xét cho cùng, đây là một chiếc SUV 7 chỗ hạng sang và sự êm ái, tiện nghi cũng như sự an toàn cho người ngồi bên trong vẫn quan trọng hơn hiệu năng thể thao.
Volvo là hãng xe tiên phong trong lĩnh vực an toàn. Họ đã đặt ra mục tiêu đến năm 2020, không một ai bị thương nặng hay thiệt mạng trên xe Volvo. Hãng xe Thụy Điển cũng hy vọng thương mại hóa xe tự hành hoàn toàn trong năm 2021. Đó là tương lai, còn tại thời điểm hiện tại, sự thông minh của Volvo XC90 cũng đã rất ấn tượng rồi. Với hàng loạt cảm biến xung quanh xe, XC90 có thể tự động phanh khi tôi nhỡ đạp thừa ga và tiến quá sát xe camera của chúng tôi, cũng như tự động phanh khi xe máy hay người đi bộ vô tình tạt ngang đầu xe khi di chuyển trong thành phố.
Ra đường cao tốc và kích hoạt tính năng Kiểm soát hành trình thích ứng, chiếc xe có thể duy trì tốc độ đặt sẵn và giảm tốc khi xe phía trước giảm tốc. Thậm chí, tôi còn dám buông cả vô lăng trong một quãng đường dài nhờ tính năng giữ làn và tự động đánh lái khi gặp khúc đường cong hoạt động vô cùng hiệu quả.
Tất nhiên, hành động buông hẳn chân ga và vô lăng chỉ nhằm mục đích thử nghiệm và tôi cũng … khá run khi làm vậy vì tính năng này còn quá mới mẻ đối với tôi. Dù vậy, chỉ sau một thời gian làm quen, tôi đã hoàn toàn tin tưởng chiếc Volvo XC90 và cảm thấy tự tin hơn bao giờ hết khi đồng hành cùng người bạn này.
Tôi cố tình để dành mục trải nghiệm hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins ở sau cùng vì đơn giản, tôi là một tín đồ âm thanh. Với tôi, hệ thống âm thanh trên xe hơi cũng vô cùng quan trọng và nó đóng góp một phần không nhỏ vào trải nghiệm chung mà tôi có với mỗi chiếc xe. Chiếc Volvo XC90 mà tôi trải nghiệm được trang bị tùy chọn âm thanh Bowers & Wilkins 19 loa vệ tinh, tổng công suất 1.400W. Vốn đã từng nghe những bài nhạc yêu thích qua dàn loa Naim của Bentley và Lexicon của Rolls-Royce, tôi vẫn cảm thấy rất ấn tượng với những gì Volvo XC90 và Bowers & Wilkins mang lại.
Tôi tạm dừng xe bên đường để có thể tập trung vào âm nhạc hơn là lái xe, mở danh sách nhạc quen thuộc và ngay lập tức cảm nhận điều đặc biệt của hệ thống loa B&W: một loa siêu trầm (subwoofer) được gắn thẳng vào khung xe khiến từng nhịp âm trầm được cảm nhận không chỉ bởi đôi tai mà còn cả cơ thể. Bên cạnh đó, một loa tép (tweeter) được bố trí ngay trên bảng táp lô có tác dụng giảm hiện tượng dội âm từ kính lái, khiến âm thanh chi tiết và chân thực hơn.
Âm trường vô cùng rộng mở, khoáng đạt và âm hình từ hệ thống loa này cũng rất rõ ràng, vị trí từng nhạc cụ và giọng ca sĩ hiển lên rõ mồn một. Chưa hết, kích hoạt chế độ Gothenburg Concert Hall, âm trường dường như được mở rộng đến vô tận, mang lại cảm giác như đang ngồi giữa phòng hòa nhạc nổi tiếng. Thật khó để so sánh độ hay giữa những hệ thống âm thanh xe hơi với nhau vì “hay” là một thứ rất cảm tính, nhưng xét về độ chi tiết, âm trường, âm hình và trải nghiệm chung, Bowers & Wilkins khiến tôi hoàn toàn hài lòng.
Volvo XC90 – An toàn là một sự sang trọng
Sang trọng là gì? Theo ông Patrick Thomas, CEO của thương hiệu thời trang Hermès, sang trọng không có nghĩa là đắt tiền. “Với tôi thì sự sang trọng, xa xỉ không có nghĩa gì cả. Sang trọng với nhiều người nghĩa là khoe khoang, là tiền bạc, là sự hào nhoáng… đều không mang nhiều ý nghĩa tích cực lắm. Tôi nghĩ chúng tôi (Hermès) không phải thuộc thế giới xa xỉ mà là thế giới của những thợ thủ công tạo ra những mặt hàng chất lượng. Chúng tôi muốn là mặt hàng độc đáo, đơn giản nhưng được làm với sự chăm sóc kỹ lưỡng và chất lượng cao nhất. Nhiều người vẫn nghĩ đắt tiền tức là sang trọng. Tôi không nghĩ vậy. Với tôi, đó là khi tôi thả mình vào với thiên nhiên hoang dã, ở trong rừng, nghe tiếng chim hót… Đó mới là một điều xa xỉ đối với tôi.”
Đó là quan điểm của ông Thomas, còn với tôi, ngồi trong một chiếc xe an toàn tuyệt đối, trải nghiệm bài hát ưa thích từ dàn âm thanh Bower & Wilkins, tự tin giao phó việc duy trì chân ga, giữ làn, phanh khi gặp vật thể và tự động đánh lái khi gặp khúc cua cho chiếc Volvo XC90 là một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Tôi gọi đó là một sự sang trọng.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Volvo XC90 được bán chính hãng tại Việt Nam với mức giá 3,390 tỷ đồng cho bản Momentum và 3,990 tỷ đồng cho bản Inscription.
Liên hệ ngay Hotline để được tư vấn chi tiết:
– Hồ Chí Minh: 090 169 8668
– Hà Nội: 097 111 7799